กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

ประเภทของกาแฟ


ประเภทของกาแฟ

     คุณเคยไหมค่ะ.. ที่เวลาเดินเข้าร้านกาแฟ จะสั่งกาแฟดื่ม..แต่ไม่รู้ว่าจะสั่งกาแฟอะไรดี!! เพราะเกิดอาการเงอะงะหรือไม่รู้ว่าสูตรกาแฟต่างๆที่อยู่บนป้ายตามร้านกาแฟนั้น แต่ละสูตรเป็นอย่างไร..สั่งมาแล้วจะอร่อยไหม??

     ดังนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักกันนะค่ะ ว่าประเภทของกาแฟต่างๆ มีส่วนผสมอะไรบ้าง รสชาด และมีความแตกต่างกันตรงไหน คราวนี้ทุกครั้งที่คุณสั่งกาแฟถ้วยใหม่มาดื่ม คุณจะได้สามารถตัดสินใจได้ว่า อยากจะดื่มกาแฟอะไรที่อร่อย ถูกคอ ถูกปากของคุณยังไงล่ะค่ะ

เอสเพรสโซ (Espresso) 

     พูดง่ายๆก็คือ กาแฟเพียวๆ นั่นเองค่ะ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นกาแฟที่มีรสชาดเข้มข้นที่สุดก็ว่าได้ คำว่า”เอสเพรสโซ่” มาจากภาษาอิตาลี ที่แปลว่า เร่งด่วน เอสเพรสโซเป็นกาแฟที่นิยมมากที่สุดในแถบประเทศยุโรปตอนใต้ โดยเฉพาะประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส การสั่งกาแฟ "caffe" ในร้าน ส่วนใหญ่แล้วจะสั่งเป็นกาแฟเอสเพรสโซ่กันค่ะ
   
     ด้วยวิธีการชงแบบใช้แรงอัดทำให้เอสเปรสโซมีรสชาติกาแฟซึ่งเข้มข้นและหนักแน่น ต่างจากกาแฟทั่ว ๆ ไปซึ่งชงแบบผ่านน้ำหยด และเพราะรสชาติเข้มข้นและหนักแน่นอันเป็นเอกลักษณ์นี้เอง ทำให้คอกาแฟดื่มเอสเปรสโซโดยไม่ปรุงด้วยน้ำตาลหรือนม
   
     Tips เล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเอสเพรสโซ่ ต้องดื่มในขณะที่ชงเสร็จใหม่ เนื่องจากเอสเพรสโซ่มีความไวสูงในการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียรสชาดของเอสเพรสโซ่ที่แท้จริงก็ควรดื่มขณะที่ชงเสร็จใหม่ๆ ค่ะ

มอคค่า (Mocca) 

     สำหรับที่มาของกาแฟมอคค่านี้ ก็เนื่องมาจาก กาแฟมอคค่าเป็นกาแฟอราบิก้าชนิดหนึ่ง และปลูกอยู่บริเวณท่าเรือมอคค่าในประเทศเยเมนนั่นเองค่ะ มอคค่าเป็นเมล็ดกาแฟที่มีสีและกลิ่นคล้ายชอคโกแลต ซึ่งก็นับว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟมอคค่าค่ะ

     นอกจากนี้มอคค่ายังหมายถึงกาแฟที่ผสมพวกโกโก้ และชอกโกแลตด้วย เหมาะกับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟที่มีความหอม หวาน และมันของช็อคโกแลตที่ผสมอยู่ด้วยค่ะ

คาปูชิโน (Cappuccino)  

     มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี  คนในประเทศอิตาลีส่วนใหญ่มักจะดื่มคาปูชิโนโดยเฉพาะในตอนเช้ากันค่ะ โดยอาจมีขนมปังแผ่นหรือคุกกี้ประกอบ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า วิถีชีวิตของชาวอิตาลีมักไม่ค่อยรับประทานอาหารเช้าแบบเป็นกิจลักษณะ คาปูชิโนและขนมปังเบาๆ จึงเหมาะเป็นอาหารรองท้องสำหรับยามเช้า และด้วยเหตุนี้ ทำให้ไม่ดื่มคาปูชิโนในช่วงอื่นของวัน

     คาปูชิโน่มีส่วนผสมหลัก คือ เอสเพรสโซ่ ใส่นมเหมือนกัน แต่คาปูชิโน่จะเข้มข้นกว่าลาเต้ และเน้นเรื่องฟองนมมากกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คาปูชิโนมีรสชาติของกาแฟเข้มกว่าลาเต้ค่ะ

ลาเต้ (Latte)

     คำว่าลาเต้ เป็นภาษาอิตาลี มีความหมายที่แปลว่า “นม” นั่นเองค่ะ กาแฟลาเต้นี้เป็นที่นิยมอย่างมากนอกประเทศอิตาลีช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 ค่ะ นอกจากนี้ กาแฟลาเต้ที่รู้จักกันในอิตาลี ยังมีความหมายที่ใกล้เคียงกับภาษาฝรั่งเศส "café au lait" ซึ่งหมายถึง กาแฟกับนม อีกด้วยค่ะ

     ลาเต้มีส่วนผสมหลัก คือ เอสเพรสโซ ผสมนมร้อน รสชาดกาแฟลาเต้จะออกหวานๆ มันๆ น่าจะเป็นอะไรที่ทานง่ายสุดในบรรดากาแฟค่ะ

Sponsor Link
 หางานจังหวัดปราจีนบุรี

อเมริกาโน หรือ คาเฟ่ อเมริกาโน (café Americano) 

     มีต้นกำเนิดมาจาก America ว่ากันว่าเอสเพรสโซ่เพรียวๆนั้น เข้มข้นเกินไปสำหรับคอกาแฟชาวอเมริกา ดังนั้นจึงมีการปรับปรุงสูตรได้เป็นกาแฟอเมริกาโนที่เป็นการเอา Espresso ที่เข้มข้นมาผสมน้ำให้มันจางลง นั่นเองค่ะ

* * * * * *
ที่มา : Bloggang.com

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม