กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

ขมเป็นยา! ผลวิจัยชี้ กาแฟอาจช่วยให้อายุยืนยาวได้

ขมเป็นยา! ผลวิจัยชี้ กาแฟอาจช่วยให้อายุยืนยาวได้


        ปกติแล้วเรามักได้ยินกันแต่ว่าดื่มกาแฟมาก ๆ นั้นไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ เพราะร่างกายได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป แต่บัดนี้ก็มีผลวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสารยาของ นิว อิงแลนด์ (The New England Journal of Medicine) แจงว่า การเป็นคอกาแฟน้นทำให้สุขภาพดีกว่า และมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ น้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย โดยโรคเหล่านั้นได้แก่ โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน อุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการติดเชื้อ.....

        การ ทดลองนี้จัดทำขึ้นโดยสถาบันมะเร็ง และสถาบันสุขภาพ ของรัฐแมรี่ แลนด์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ติดตามพลเมืองวัยกลางคนอายุระหว่าง 50-71 ปี ทั้งหมด 400,000 คน เป็นผู้ชาย 229,000 คน และหญิง 173,000 คน ตั้งแต่ปี 1995-2008 รวมระยะเวลาการทดลองยาวนานถึง 13 ปี โดยได้สังเกตเรื่องสุขภาพและการรับประทานอาหารเป็นพิเศษ และแบ่งกลุ่มหญิงชายวัยกลางคนเหล่านี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ดื่มกาแฟวันละ 6 ถ้วยขึ้นไป และกลุ่มที่ไม่ดื่มกาแฟเลย
        ใน ระหว่างช่วงการทดลองนั้น มีกลุ่มทดลองเสียชีวิตไป 52,000 ราย และพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ไม่ดื่มกาแฟ ซึ่งทางทีมวิจัยได้สรุปผลการทดลองยาวนาน 13 ปีนี้ว่า พฤติกรรมการดื่มกาแฟและอายุที่ยืนยาวนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกันบางประการ แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ผู้ที่ดื่มกาแฟมีอัตรา การเสียชีวิตที่น้อยกว่าได้

ผู้ เชี่ยวชาญเรื่องกาแฟกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่คาเฟอีนซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในกาแฟ จะมีผลที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว แต่ก็เป็นไปได้ที่สารแอนตี้ออกซิแดนท์และแมกนีเซียม ซึ่งพบได้ในกาแฟเช่นกันนั้น จะมีประโยชน์ต่อสุุขภาพของผู้ดื่ม

        อย่าง ไรก็ตาม แม้ผลการวิจัยจะชี้ว่าการดื่มกาแฟ น่าจะมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้ผู้ดื่มมีอายุที่ยืนยาว อัตราความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคต่าง ๆ ลดลง แต่เมื่อยังไม่มีผลการวิจัยยืนยันที่แน่ชัด การบริโภคในปริมาณที่พอดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด นอกจากนี้ ที่รู้แน่ ๆ คือกาแฟวันละหลาย ๆ แล้วไม่ส่งผลดีต่อคุณแม่ที่กำลังท้องอยู่แน่นอนค่ะ

* * * * *

ที่มา : TeeNee.com
โดย : iLoveCoffeeTHAILAND

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ
Job Kabinburi หางาน กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

Computer FC คอมพิวเตอร์ แฟนครับ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม