กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

ธุรกิจร้านกาแฟสด ทำเงินได้ดีจริงหรอ... ?



ธุรกิจร้านกาแฟสด ทำเงินได้ดีจริงหรอ... ?


     ถ้าจะถามกันว่าธุรกิจอะไรที่คนรุ่นใหม่หรือคนทำงานประจำอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจธุรกิจมากที่สุด อีกคำตอบที่จะต้องติดอันดับต้น ๆ ในคำถามนี้แน่ ๆ ในปัจจุบัน เปิดร้านกาแฟสด ต้องติดอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะสมัยนี้ใคร ๆ ต่างก็ชอบเครื่องดื่ม เช่น กาแฟสด นมสด ชาเขียว และอื่น ๆ ที่รวมอยู่ในร้านกาแฟ แล้วธุรกิจนี้ทำเงินให้กับเจ้าของคุ้มทุนหรือเปล่า น่าลงทุนไหม ?

เช็คความพร้อมก่อน

1. ความชอบในงานบริการ เพราะธุรกิจร้านกาแฟสด เป็นงานบริการล้วนๆบวกกับอาหารเครื่องดื่มที่เราจำหน่าย กาแฟชงแต่ละแก้วนั้นแม้คนเดียวกันสูตรเดียวกันแต่อาจจะรสชาติไม่เหมือนกัน รสชาติล้วนๆเลยที่ใช้ในการตัดสินว่าคุณจะสร้างลูกค้าประจำได้หรือไม่ นั่นจะทำให้ธุรกิจเดินต่อได้

2. ทำเล ต้องระดับ 5 ดาวเลย หรือ4 ดาว ยิ่งถ้าเรามาทีหลังแล้วต้องคิดแล้วล่ะว่าทำไมลูกค้าถึงจะมากินมาใช้บริการของเรา ถ้าของเราสะดวกกว่าก็แสดงว่าเราเริ่มเป็นต่อแล้ว เช่น ใกล้กว่า มีที่จอดรถ ไปมาสะดวก

3. บรรยากาสในร้าน น่านั่งนานหรือเปล่า เป็นส่วนตัว สบายดีไหม บริการอื่นเช่น เน็ต ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวเสริมที่ดีมากๆธุรกิจกาแฟสด002

4. พนักงานคุณภาพ ที่รักในงานบริการเช่นคุณ มีพร้อมหรือเปล่า ?

5. พันธมิตรการค้า (ข้อดีของแฟรนไชส์)

6. ความรู้และประสบการณ์ มีความรู้อย่างเดียวยังไม่เพียงพอแน่ๆ ถ้าคุณมีประสบการณ์ด้วยโอกาสที่จะสำเร็จก็มาก คนส่วนมากมักจะขาดข้อนี้กัน ชอบและมีทุนไม่ใช่จะทำธุรกิจแล้วสำเร็จเสมอไป (ข้อดีของแฟรนไชส์เราได้ระบบที่คนทำสำเร็จมาใช้)

7. จังหวะและเวลา เป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง เพราะต้นทุนที่เราลงทุนไปซึ่งบางคนอาจจะมีทุนในการลงทุนและทุนหมุนเวียนไม่เยอะ ซึ่งถ้าเราเปิดธุรกิจในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดี ก็อาจจะทำให้มีปัญหาตามมาก็เป็นได้

     นี่เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ จะได้แบบ 7 ข้อนี้ มันต้องมาจากเงินทุนแต่ไม่ใช่ว่ามีเงินทุนแล้วจะสำเร็จได้ง่ายๆ ถ้าการบริหารจัดการไม่เป็น ดังนั้นต้องมีประสบการณ์ด้วย สำคัญมากๆในข้อนี้

     รายได้ล่ะคุณต้องลองพิจารณาและประมาณการตัวเลขดูว่า ร้านที่ตั้ง และความสามารถของคนในธุรกิจจะสามารถจำหน่ายหรือสร้างยอดขายได้เท่าไหร่ และเป็นกำไรเท่าไหร่ แล้วอย่าลืมเผื่อเหตุการณ์ความเสี่ยงที่ไม่คาดฝันขึ้นมาด้วยเช่น

- พนักงานในร้านขาดงานหรือลาออก 

- เกิดการก่อสร้างถนนหรือทำเลเปลี่ยน อาจจะมาจากเกิดสิ่งก่อสร้างใหม่เช่นห้างสรรพสินค้าใหม่ อาจจะทำให้ทำเลของเราที่เคยดีเยี่ยมอาจจะแย่เลยก้ได้ 

- มีร้านคู่แข่งมาตั้งใกล้ๆหรือมีร้านกาแฟแบรนด์ดังมาตั้งใกล้ๆย่อมกระทบร้านเราแน่นอน 

- อุบัติเหตุทางการเงินของตัวเอง เพราะถ้าเราสายป่านไม่ยาวพอเกิดมีเหตุที่ต้องใช้เงินขึ้นมาอาจจะทำให้ธุรกิจเราสะดุดได้ หรือเหตุการอื่นๆ

Sponsor Link
 หางาน

     ร้านกาแฟสด รายได้อาจจะมาก ทำง่าย และกลุ่มลูกค้าเยอะก็จริงแต่จากเหตุผลความเสี่ยงบวกกับรายจ่ายในการสร้างธุรกิจตอนเริ่มต้น รายจ่ายแต่ละเดือนแล้วต้องสามารถเคาะตัวเลขออกมา แล้วนำปัจจัยเสี่ยงไม่คาดฝันต่างๆมารวมกันแล้วดูว่าเรามีส่วนเผื่อความปลอดภัยเรามีมากหรือน้อย เช่นถ้ามีร้านกาแฟสดสองร้านอยู่ในย่านทำเลเดียวกัน ร้านกาแฟอร่อยมาก มีรายได้เดือนละ 100,000 บาท หักรายจ่ายทุกอย่างแล้ว เหลือกำไร 40,000 บาท กับ ร้านกาแฟอร่อยที่สุด มีรายได้เดือนละ 100,000 บาทหักรายจ่ายแล้วมีกำไร 20,000 บาท  แสดงว่าร้านกาแฟอร่อยมากมีส่วนเผื่อความปลอดมากกว่า แต่ว่าถ้ามีร้านกาแฟอื่นๆมาเปิดใกล้ๆกันอีกล่ะ โอกาสที่ยอดขายและกำไรจะหดก็มีเช่นกัน โอกาสที่จะขาดทุนก็มาก(ร้านกาแฟมักจะมีรายจ่ายค่อนข้างตายตัว ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพนักงาน อื่นๆ)

     ธุรกิจร้านกาแฟสด ที่ใครๆหลายคนฝันไว้อยากมี ไม่เปิดแบรนด์ตัวเอง ก็ซื้อแฟรนไชส์กาแฟสดมาทำเพราะเป็นอะไรที่ดูดี คนนิยมมากขึ้น พูดได้ว่ากำลังเป็นธุรกิจมาแรงทีเดียวแต่ว่ากำไรอาจจะแรงหรือไม่จริงอันนี้ก็ตอบไม่ได้นะครับ เพราะอย่างไรก็ดีชมรมคนรักกาแฟแห่งประเทศไทยก็มองว่าการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรพิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุน

*****

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม