กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

ศาสตร์และศิลป์ของการดื่มกาแฟ


ศาสตร์และศิลป์ของการดื่มกาแฟ

     ศาสตร์และศิลป์ของการดื่มกาแฟ ช่างละเอียดอ่อนซับซ้อน พิถีพิถันทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกพันธุ์กาแฟ คัดเลือกสถานที่ ที่จะปักดำเมล็ดพันธุ์กาแฟลงดิน โดยเฉพาะสายพันธุ์อราบิก้าที่มีความหอมเลอเลิศ จำเป็นต้องวัดค่าความสูงของแปลงปลูกที่ต้องอยู่สูงราวชาวสวรรค์ จึงจะผลิช่อดอก งอกเงยเป็นผล แต่ละผลบรรจุโอสถสารอัดแน่น มิใช่เพียงเพื่อรสชาติเลิศเลอ แต่ยังบรรจุสารกระตุ้นพลังและป้องกันโรคอยู่เปี่ยมล้น ประหนึ่งเป็นสุธารสของเทพชั้นสูง


     จากนั้นการเก็บเกี่ยวผลยังต้องประณีตต้องแก่เสมอกัน จัดการมีแบบแผนขั้นตอน การตาก ลอกเปลือก เป็นกะลา สีเอากะลาออกเป็นสารกาแฟ

     ขั้นตอนการคั่วที่ละเอียดอ่อนเพื่อชักนำโอสถสารที่อัดแน่นให้ปรากฏออกมา เพื่อให้มวลมนุษย์ผู้นิยมชมชอบ มธุรสแห่งเทพได้เสพสมสัมผัสรสชาติที่แสนหฤโหด สุดหฤหรรษ์ ด้วยวิธีการคั่วที่อุณหภูมิคงที่ แต่จัดสรรเวลาคั่วออกมาเป็น 3 ระยะ เพื่อให้ได้รสชาติและความหอมระดับ อ่อน ปานกลาง เข้ม หรือจะคั่วแบบระยะเวลาคงที่แต่อุณหภูมิ แตกต่างกันไป เพื่อให้ได้รสชาติและความหอมในระดับอ่อน ปานกลาง เข้ม

     การชงกาแฟสดเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์อย่างสูงและซับซ้อน แตกเขนงการชงออกไปไม่มีที่สิ้นสุด เริ่มจากวิธีการบด ที่หลากหลายขนาด ตั้งแต่ บดหยาบ บดปานกลาง บดละเอียด ตามที่ต้องการ เพื่อป้อนเข้าเครื่องชง ซึ่งมีอยู่หลายสิบแบบ ตั้งแต่เครื่องชงแบบโบราณ ไม่ซับซ้อน จนถึงเครื่องชงสุดไฮเทค ที่ต้องมีแรงดันไอน้ำขนาดมหาศาล เพื่อเค้นเอาโอสถสารที่อัดแน่นอยู่ภายในเมล็ดออกมาให้ได้มากที่สุด

     จากนั้นการชงกาแฟต้องเติมใจลงไปหมดทั้งหัวใจเลย ต้องพิถีพิถันกับอุณหภูมิของน้ำ ต้องไม่ต่ำเกินไป ต้องให้อยู่ในระดับ 94-95 องศาเซลเซียส แก้วต้องได้รับการอุ่นในอุณหภูมิพอเหมาะจึงจะได้รสชาติที่แสนหฤโหดสุดหฤหรรษ์ นอกจากนี้การชงกาแฟยังแตกแขนงการปรุงออกไปอีกมากมาย สุดคณานับ เช่น การผสมผงชอคโกแลต ผสมเหล้า ผสมผงสตอเบอรี่ ผงเชอรี่ ฯลฯ. เป็นสูตรเฉพาะตัวของแต่ละแหล่ง

     กาแฟนอกจากมีสารกระตุ้นพลังกระปี้กระเปร่า แล้วยังมีโอสถสาร ช่วยยับยั้งบรรเทาอาการ ของโรคร้ายต่างๆอีกด้วย ต้องขอบคุณธรรมชาติที่บรรจงนำสิ่งประเสริฐเลิศล้ำทั้งมวลมาบรรจุไว้ในเมล็ดกาแฟ

     ขั้นตอนสุดท้าย คือการดื่มกาแฟหรือการจิบกาแฟ ต้องค่อยๆละเลียดจิบไป เหม่อมองทัศนีภาพเบื้องทัศนีภาพเบื้องหน้าไป หรือไม่ก็หลับตาพริ้มนึกถึงความทรงจำอันแสนหวาน ในอดีตให้ผุดพรายขึ้นมาที่ละช็อททีละช็อท หรือค่อยๆคุยกันเบาๆ ที่ขาดไม่ได้คือ เสียงดนตรีสไตล์ไล้ท์มิวสิกคลุกเคล้ากับกลิ่นกาแฟหอมกรุ่น เป็นบรรยากาศสุดแสนโรแมนติก การจับหูถ้วยกาแฟยังต้องพิถีพิถัน ใช่ว่าจะเอานิ้วสอดเข้าไปในหูถ้วยหรือจับเสียจนแน่นมือขึ้นเอ็น แต่ต้องจับอย่างแผ่วเบาทนุถนอมราวกับกลัวถ้วยกาแฟจะเจ็บปวดก็ไม่ปาน ซึ่งเป็นศิลปะการดื่มกาแฟของคอกาแฟพันธุ์แท้ ที่หลงไหลมนต์เสน่ห์ในน้ำสีดำดุจรัติกาล หวานดุจริมฝีปากนางจนหมดใจ

* * * * * *
ที่มา : Coffeebar
โดย : Kaset NaNa เกษตรนานา

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ


แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม