กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

ดื่มกาแฟ 3-5 ถ้วยต่อวัน ป้องกันหัวใจวายได้จริงหรือ ?


ดื่มกาแฟ 3-5 ถ้วยต่อวัน ป้องกันหัวใจวายได้จริงหรือ ?


          คนชอบกาแฟต้องอยากรู้เรื่องนี้แน่ ๆ เลย กับผลวิจัยล่าสุดที่บอกว่า การดื่มกาแฟวันละ 3-5 ถ้วย จะช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ เพราะฟังดูขัดกับความรู้ที่เคยได้ยินมาอยู่นะ.....

          ต้องยอมรับว่าเวลาอ่านข้อมูลเรื่อง "กาแฟ" ที่นักวิจัยแต่ละสถาบันทำการศึกษามาก็ชักงง เพราะบางสถาบันก็บอกว่า ดื่มกาแฟดีต่อสุขภาพ ขณะที่บางแห่งก็รีบแย้งว่า กาแฟเป็นเครื่องดื่มตัวร้าย ดื่มแล้วทำให้ความดันโลหิตสูง ใจสั่น เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ และอีกสารพัดโทษจากสารคาเฟอีนที่มีในเมล็ดกาแฟ บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าจะเชื่อใครดี

          ล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2558 ก็มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal Heart ทำให้คอกาแฟมึนอีกรอบ เมื่อทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยกังบัค ซัมซุง ในกรุงโซล เกาหลีใต้ ออกมาบอกให้รู้ว่า การดื่มกาแฟในปริมาณ 3-5 ถ้วยต่อวัน ช่วยลดโอกาสเกิดการสะสมของแคลเซียมที่ผนังในหลอดเลือดโคโรนารี ซึ่งเป็นหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจได้ อันลดความเสี่ยงหัวใจวายได้ ถือเป็นผลวิจัยที่น่าสนใจทีเดียว

          โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษาเรื่องนี้กับพนักงานชาวเกาหลีใต้ ทั้งชายและหญิง 25,138 คน เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มกาแฟกับการเกิดแคลเซียมในหลอดเลือดหัวใจ หลังเก็บข้อมูลและสแกนร่างกายของผู้เข้าร่วมการวิจัยทุกคน จึงได้สรุปผลว่า พนักงานที่ดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม คือ 3-5 ถ้วยต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ เช่น หลอดเลือดแข็งตัว น้อยกว่าคนที่ดื่มกาแฟไม่ถึง 3 ถ้วย แต่คนที่ดื่มกาแฟเกินวันละ 5 ถ้วยขึ้นไป จะมีความเสี่ยงโรคหัวใจมากที่สุด

          ในการวิเคราะห์ นักวิจัยมองถึงแนวโน้มของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบซึ่งเกิดขึ้นได้เมื่อมีแคลเซียมหรือไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือด โดยในกลุ่มตัวอย่างนี้ไม่พบว่ามีใครป่วยเป็นโรคหัวใจ แต่พบว่ากลุ่มตัวอย่างกว่า 1 ใน 10 มีการสะสมของแคลเซียมในหลอดเลือด

          อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยนี้ก็ทำให้เกิดการถกเถียงในเรื่องคุณประโยชน์หรือโทษของกาแฟอยู่บ้างเหมือนกัน ซึ่งนักวิจัยของเกาหลีใต้ก็บอกตอนท้ายว่า ข้อสรุปนี้ยังยืนยันได้ไม่ชัดเจนนัก เพราะต้องค้นคว้าเพิ่มเติมอีก ขณะที่นักวิชาการในอังกฤษก็บอกว่า ผลวิจัยนี้อ้างอิงจากประชากรชาวเกาหลีใต้เท่านั้น ซึ่งมีไลฟ์สไตล์การทานอาหารและวิถีชีวิตต่างจากชาวอังกฤษ จึงยังสรุปไม่ได้ว่า จริง ๆ แล้วกาแฟดีหรือไม่ดีกันแน่

* * * * *
ที่มา : Kapook.com
 หางาน

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม