กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟ


การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟ

          การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟที่ดีจะทำให้กาแฟยังคงสดใหม่ และช่วยคงรสชาติและความหอมของกาแฟไว้ได้นาน การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟมีข้อควรคำนึงถึงอยู่ 4 อย่างคือ อากาศ ความชื้น แสง และความร้อน เพราะเป็นตัวเปลี่ยนรสชาติและความหอมของกาแฟ การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟจึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยหลังทั้ง 4 อย่างนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปดูกันเลยดีกว่าครับว่ามีวิธีขั้นตอนอย่างไรบ้าง.....

- ควรเก็บเมล็ดกาแฟไว้ในขวดแก้วปิดสนิท เพราะแก้วจะไม่ทำให้รสชาติและกลิ่นของกาแฟเจือจางไป

- ไม่ควรนำเมล็ดกาแฟเก็บในตู้เย็น แม้ว่ากาแฟหลายยี่ห้อจะแนะนำให้แช่เย็นก็ตาม เพราะความเย็นทำให้รสชาติของกาแฟเสีย และเมื่อเอาขวดออกจากตู้เย็นจะทำให้เกิดความชื้นในขวดได้

- ควรวางขวดที่เก็บเมล็ดกาแฟไว้ในที่เย็นและไม่โดนแดดเพราะเชื่อกันว่าแสงอาทิตย์ทำให้กลิ่นระเหยเร็วและความสดหายไป

- ถ้าเป็นไปได้ ควรซื้อเมล็ดกาแฟคั่วที่ยังไม่ได้บด เพราะมีพื้นผิวสัมผัสอากาศน้อยกว่าเมล็ดกาแฟที่บดแล้ว จึงเก็บรักษาได้นานกว่า ได้รสชาติและกลิ่นที่หอมกว่า

หางานจังหวัดปราจีนบุรี
หางานจังหวัดปราจีนบุรี

- เมล็ดกาแฟควรนำมาบดเมื่อต้องการจะชง ในปริมาณที่ต้องการดี่ม ไม่ควรบดทิ้งไว้ล่วงหน้า เพราะถ้าทิ้งกาแฟไว้นานจะถูกอากาศนานเกินไป ทำให้กาแฟไม่สด และสูญเสียรสชาติ

- หากไม่มีเครื่องบดกาแฟ ควรจะซื้อเป็นเมล็ดกาแฟแล้วให้ร้านค้าบดให้ ปริมาณที่ซื้อกะให้พอดีที่จะดื่มในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้มั่นใจว่าได้ดื่มกาแฟที่สดเสมอ

     คำแนะนำพวกนี้ ร้านกาแฟดัง ๆ จะค่อนข้างเคร่งครัด เพราะหมายถึงคุณภาพที่ดี รสชาดของกาแฟที่อร่อย กลิ่นที่หอมหวล ใช้เป็นการดึงดูดลูกค้าไปในตัวด้วย และไม่จำเป็นต้องเป็นร้านกาแฟดัง ๆ ร้านกาแฟทั่งไปก็สามารถนำเอาไปใช้ได้นะครับ ส่วนวันนี้ iLoveCoffeeTHAILAND ต้องขอตัวไปเช็คดูก่อนนะครับว่าทำถูกตัองหรือเปล่า ....
* * * * * *

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม