กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

กาแฟ และเครื่องดื่มคาเฟอีน ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ได้ถึง 63% !


กาแฟ และเครื่องดื่มคาเฟอีน ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ได้ถึง 63% !


          การดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีคาเฟอีนช่วยให้คนขับรถบรรทุกไม่ง่วงนอน ช่วยลดอุบัติเหตุจากการขับรถทางไกลได้ 63%

          นักวิจัยชาวออสเตรเลียศึกษาคนขับรถบรรทุก 530 คนที่เคยมีประวัติเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถทางไกล และอีก 517 คนที่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุในปีที่ผ่านมา โดยศึกษาในช่วงปี ค.ศ. 2008 และ 2011 ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ และออสเตรเลียตะวันตก 43% ของผู้ขับรถบรรทุกใช้เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา คาเฟอีนเม็ด หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อช่วยให้ไม่ง่วงขณะขับรถ

          หลังจากปรับค่าอายุ รูปแบบการนอนหลับ และปัจจัยอื่น ๆ นักวิจัยพบว่า คนขับที่ใช้เครื่องดื่มคาเฟอีนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุลดลง 63% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ใช้คาเฟอีน แม้ว่าคนขับรถที่ใช้คาเฟอีนจะขับรถระยะทางไกลกว่าและนอนน้อยกว่า

          นักวิจัยยังพบว่า การมีอุบัติเหตุในระยะ 5 ปีก่อนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่ศึกษาราว 81% ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นยังคงอยู่อย่างมีนัยสำคัญหลังจากที่คำนึงถึงแฟกเตอร์อื่น ๆ แล้ว

          มีความเชื่อมโยงระหว่างการสูบบุหรี่จัดกับการเกิดอุบัติเหตุ แต่ความสัมพันธ์นี้ไม่ปรากฏเมื่อคำนึงถึงแฟกเตอร์อื่น

          การใช้เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนช่วยลดอุบัติเหตุจากการขับรถทางไกลได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการลดความเมื่อยล้าในคนกลุ่มนี้หรือกลุ่มที่คล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ข้อดีของคาเฟอีนเป็นประโยชน์ระยะสั้นเท่านั้น ข้อสำคัญคือ ต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอ มีการนอนพัก และมีกำหนดการทำงานเป็นเวลา

* * * * * *
ที่มา : www.wongkarnpat .com


สนใจสั่งซื้อเครื่องชงกาแฟ NESCAFÉ Red Cup

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม