กด "Like" เพื่อรับข่าวสารความรู้ ดีดีจากเรา iLoveCoffeeTHAILAND

ประวัติกาแฟเอสเพรสโซ่ กับเรื่องเล่าที่คุณอาจไม่เคยรู้


ประวัติกาแฟเอสเพรสโซ่ กับเรื่องเล่าที่คุณอาจไม่เคยรู้


          ถ้าเอ่ยถึง กาแฟเอสเพรสโซ่ เชื่อได้เลยว่า หลาย ๆ คนคงจะเคยได้ลิ้มลอง ลิ้มรสกาแฟดำที่มีรสชาติขมเข้มกันมาบ้างแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้จักประวัติความเป็นมาที่ยาวนานของกาแฟเอสเพรสโซ่ ดังนั้นวันนี้ "ชมรมคนรักกาแฟแห่งประเทศไทย - iLoveCoffeeTHAILAND" ก็เลยหยิบประวัติเรื่องเล่าของกาแฟเอสเพรสโซ่มาฝากครับ

          เอสเพรสโซ่ นั้นคือกาแฟที่เป็นเหมือนหัวใจหลักของกาแฟเกือบจะทุกชนิด เอสเพรสโซ่ปรากฎขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 20 ที่ประเทศอิตาลี โดยในช่วงเวลานั้นกาแฟถือเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของชาวอิตาเลียน ซึ่งคนที่นำเอสเพรสโซ่เข้ามาในประเทศอิตาลีนั้นก็เป็นชาวแอฟริกันมุสลิม แต่คนที่คิดค้นเอสเพรสโซ่จริง ๆ แล้วก็คือเจ้าของโรงงานชาวอิตาเลียนในมิลานชื่อว่า ลุยจิ เบเซร่า (Luigi Bezzera) ย้อนกลับไปเมื่อปี 1903 ลุยจิรู้สึกว่าในทุก ๆ เช้าของเขาได้เสียเวลาไปกับการทำกาแฟไม่น้อย ทำให้เขาได้คิดค้นเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำกาแฟนั้นรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยลุยจิเรียกเครื่องนี้ว่า "Fast Coffee Machine” หรือ Espresso ซึ่งในภาษาอิตาเลียนมีความหมายว่า "เร็ว" และนี่เองก็เป็นจุดเริ่มต้นของกาแฟเอสเพรสโซ่

          แต่น่าเสียดายที่ในปี 1905 ลุยจิ เบเซร่า (Luigi Bezzera) ผู้ที่ไม่เก่งเรื่องของการตลาดนั้น ทำให้เขาต้องขายเครื่องทำกาแฟนี้ให้กับ เดซิเดอโร่ ปาโวนิ (Desidero Pavoni) และได้จดสิทธิบัตรเครื่องนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งเดซิเดอโร่ ปาโวนิมีความเชี่ยวชาญในด้านของการตลาดก็ได้ทำให้กาแฟเอสเพรสโซ่และเครื่องทำกาแฟนี้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาภายในปี 1927 และหลังจากนั้นไม่นานกาแฟเอสเพรสโซ่ก็เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก

          ซึ่งปัจจุบันกาแฟนเอสเพรสโซ่ได้มีการดัดแปลงและนำไปผสมส่วนผสมต่าง ๆ มากมายตามความชอบของคนแต่ละพื้นที่ อย่างในประเทศอังกฤษ คนส่วนมากจะนิยมนำไปผสมกับนมและฟองนมที่เรียกว่า คาปูชิโน่ หรือจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำไปผสมนมและเรียกกาแฟนี้ว่า ลาเต้ และมีอีกหลากหลายชนิดที่บางครั้งเราอาจจะยังไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ แต่แน่นอนว่า กาแฟเอสเพรสโซ่คือ กาแฟอันทรงเสน่ห์ที่ใครได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ

* * * * * *
ที่มา : kapook


สนใจสั่งซื้อเครื่อง

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม